Thứ Tư

Windows 7 – Những trải nghiệm hấp dẫn


Có thể nói, việc Windows 7 ra mắt là một trong những sự kiện đáng chú ý nhất của thế giới công nghệ năm 2009 này. Sau Windows XP, Windows 7 là hệ điều hành được mong đợi nhất với nhiều cải tiến đáng giá mà Microsoft đem đến cho người dùng. Nó cũng sửa hầu hết các nhược điểm của Windows Vista đồng thời được tích hợp thêm nhiều tính năng mới phục vụ cho nhu cầu sử dụng của người dùng hiện đại. Điều này đã tạo ra một cơn sốt trong thế giới công nghệ ảnh hưởng tới cả các nhà sản xuất lẫn người dùng.

Windows 7 có gì hấp dẫn?
 
Windows 7 được đánh giá là bước nhảy vọt so với Vista. Điểm mạnh trước tiên của nó là việc toàn bộ mã nguồn được tinh chỉnh lại cho phép hệ điều hành này trở nên gọn nhẹ và hoạt động hiệu quả hơn nhiều. Ngoài ra, Windows 7 còn giới thiệu nền tảng đồ họa DirectX 11 hoàn toàn mới với nhiều hứa hẹn cải thiện về tốc độ dựng hình cũng như chất lượng hình ảnh. Song song với những cải tiến về giao diện và tinh chỉnh về sử dụng, Windows 7 còn đẩy mạnh hỗ trợ các thế hệ MTXT với màn hình cảm ứng đa chạm, ổ cứng SSD, các dòng chip đa lõi… hiệu quả hơn nhiều so với trước đây.
 
Ngoài ra, những điểm mới được Microsoft thêm vào trong các ứng dụng tích hợp như Windows Media Center (đã hỗ trợ stream TV từ Internet), Windows XP Mode (cho phép chạy máy ảo XP trên nền Windows 7), hệ thống phím tắt mới… cũng là những điểm cộng không thể không nhắc tới của hệ điều hành mới này.

Cuộc đua Windows 7 của các nhà sản xuất
  
 Ngay nhiều tháng trước khi Windows 7 ra mắt, các nhà sản xuất phần cứng đã có những động thái đón chờ trước với hàng loạt lời hứa dành cho người dùng về những sản phẩm tương thích Windows 7 trong đó đặc biệt đáng chú ý là mảng MTXT và card đồ họa. Trong khi ATI đã chính thức ra mắt thế hệ Radeon HD 5000 với DX11 thì nVIDIA vẫn còn khá im ắng với thế hệ GeForce mới. 
  
Tuy nhiên, do các trò chơi hỗ trợ DirectX 11 còn chưa nhiều và sản lượng card thế hệ mới còn rất hạn chế nên tốc độ phổ cập của nền tảng đồ họa mới không nhanh như nhiều tiên đoán trước đây. 
  
Tuy vậy, ở mạng MTXT, cuộc chơi Windows 7 lại thực sự sôi động. Ngay từ nhiều tháng trước khi Windows 7 chính thức được giới thiệu (22-10-2009), vô số các tên tuổi lớn trong làng MTXT như HP, Sony, Samsung, LG, Toshiba… đã tuyên bố sẽ cho ra mắt hàng loạt máy tính netbook, PC tất cả trong một và các mẫu máy CULV với nhiều tính năng chuyên dụng. 
  
Điểm chung của chúng là đều được cài sẵn Windows 7 và mặc dù được hé lộ rất sớm nhưng thời điểm ra mắt lại được ấn định ngay sau ngày 22-10-2009 để chờ hệ điều hành mới. Bên cạnh đó, nhiều nhà sản xuất cũng tích hợp các tính năng nhắm vào Windows 7 trên các máy tính mới như màn hình cảm ứng đa chạm (ví dụ như Dell Studio 17 hay ASUS EEE PC T91MT…). Có thể thấy, sự xuất hiện của hệ điều hành mới đã tạo ra động lực và phát động cuộc đua mới cho các nhà sản xuất phần cứng máy tính.
 Người dùng cũng không ngoài cuộc
Về phía người dùng, sự háo hức là không lạ trước mỗi hệ điều hành Windows mới được tung ra. Theo NetApplications, ngay từ khi phiên bản tiền phát hành (RC) được tung ra, lượng sử dụng Windows 7 đã tăng rất nhanh, điều này cho thấy người dùng rất hồi hộp được trải nghiệm những điểm mới của hệ điều hành này. Theo số liệu từ Net Applications, khi bản Beta của Windows 7 mới ra mắt, thị phần của hệ điều hành này trên môi trường trực tuyến chỉ là 0.04%, tuy nhiên chỉ sau đó một tuần, nó đã tăng lên 0.13% và khi bản tiền phát hành ra mắt (RC), thị phần đã đạt tới ngưỡng 0.47%. Đây là tốc độ cực nhanh so với các thế hệ Windows trước đó. Giờ đây, khi bản chính thức ra mắt, con số này còn cao hơn nhiều.
  
 Thậm chí, theo đánh giá của Amazone UK thì số lượng đơn đặt hàng trước của Windows 7 còn vượt xa so với bản truyện Harry Potter phần mới nhất. Những yếu tố chính khiến cho người dùng đến với Windows 7 có khá nhiều. Nếu không tính đến những người mua máy có cài sẵn Windows 7 thì đa số nâng cấp từ Vísta hoặc XP chủ yếu để tận dụng những tính năng hỗ trợ phần cứng mới hoặc cải tiến về giao diện. Anh Minh – nhân viên IT cho biết: “Mình cài đặt Windows 7 thay cho Vista chủ yếu vì thích những cải tiến trong giao diện người dùng ví dụ như cách quản lý cửa sổ mới, bên cạnh đó, mình cũng cảm thấy Windows 7 có phần nhanh hơn trong các tác vụ hàng ngày”. 
  
Cũng cùng quan điểm này, anh Quân – sinh viên RMIT cho rằng: “Ngoài những cải tiến về giao diện, lý do chính để mình đến với Windows 7 là bởi nó hỗ trợ DirectX 11, hiện tại, mình đang nhắm tới các mẫu card mới như HD 5870 của ATI và rất háo hức được chơi các tựa game DirectX 11 chuẩn bị ra mắt vào cuối năm 2009 này”. Tuy nhiên, cũng không ít người dùng tỏ ra ngần ngại vì giá của Windows 7 ở thị trường Việt Nam vẫn có phần hơi cao so với túi tiền phổ thông. 
  
Một số ý kiến cho rằng nếu Microsoft có những ưu đãi đặc biệt hơn khi bán lẻ các phiên bản Windows 7 cho học sinh sinh viên hay nhân viên IT thì sẽ thật tuyệt. Đáng chú ý, một số người dùng cũng bày tỏ sự e ngại về khả năng tương thích của hệ điều hành mới. Đây có lẽ là nỗi ám ảnh của Windows Vista trước kia. Anh Bình – một thành viên của diễn đàn XtremeVN cho biết: “có lẽ trước mắt mình sẽ vẫn gắn với Windows XP vì hiện tại có nhiều trò chơi online và các tiện ích của nó vẫn chưa thực sự tương thích với hệ điều hành mới”.  Tuy nhiên, cho dù thế nào thì rõ ràng tốc độ lan tỏa của cục cưng mới từ Microsoft là rất nhanh và ngày càng tăng cao hơn.
 Mặc dù còn một vài trở ngại trước mắt những không ai có thể hoài nghi về tương lai khá tươi sáng của Windows 7. Những tiềm năng còn đang chờ đợi được sự phối hợp từ các ứng dụng và phần cứng cũng như những cải tiến đã được công bố là yếu tố giúp cho Windows 7 dễ dàng trở thành vị hoàng đế mới trong thế giới PC Windows. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Blogger news

Blogroll

About